Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6)

Chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em

09:23 - Thứ Tư, 31/05/2023 Lượt xem: 3385 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm chăm lo, triển khai thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em nhằm tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh, giúp trẻ em phát triển toàn diện về mọi mặt.

Lãnh đạo huyện Nậm Pồ và Nhà Thiếu nhi tỉnh trao tặng học bổng cho học sinh Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nà Hỳ.

Toàn tỉnh hiện có trên 215.260 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 33,8% tổng dân số); trong đó, 7.360 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, 71.910 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt hơn (chủ yếu là trẻ em sống trong hộ nghèo), hơn 2.400 trẻ có bố mẹ đi làm ăn xa phải sống cùng người thân trong gia đình.

Để nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, cán bộ và nhân dân, vận động toàn xã hội cùng thực hiện mục tiêu bảo vệ trẻ em; hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường truyền thông chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, bóc lột trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ; kiến thức phòng, chống dịch bệnh; kỹ năng an toàn trong môi trường nước… Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em các cấp; trợ giúp pháp lý cho trẻ em; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật; biên soạn và cấp phát miễn phí tờ rơi, tờ gấp, tài liệu phổ biến pháp luật cho người dân về quyền trẻ em. Tháng 6 hàng năm, tỉnh đều triển khai Tháng hành động vì trẻ em với nhiều hoạt động chăm lo, giáo dục cho trẻ.

Sắp tới, tỉnh sẽ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” trên phạm vi toàn tỉnh. Trong tháng sẽ có nhiều hoạt động thiết thực được các cấp, ngành triển khai như: Truyền thông về giáo dục, bảo vệ trẻ em; vận động nguồn lực để thăm, tặng quà, trao học bổng, hỗ trợ khám chữa bệnh cho trẻ; tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp để các em có cơ hội bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể thao cho trẻ em…

Ông Mai Hoàng Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho trẻ em cũng được Ngành quan tâm thực hiện đầy đủ. Hiện toàn tỉnh có hơn 15.600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với tổng số tiền chi trả hơn 78 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ đã được chú trọng qua việc triển khai hiệu quả công tác tiêm chủng cho trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ có thai, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi, cấp thẻ BHYT và khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đặc biệt, hàng năm trẻ em khuyết tật, bị bệnh tim bẩm sinh đều được các đơn vị tổ chức khám sàng lọc, phẫu thuật miễn phí. Trong năm 2022, toàn tỉnh có 2.155 trẻ được khám sàng lọc miễn phí các dạng khuyết tật, tim bẩm sinh; trong đó 162 trẻ em được phẫu thuật thành công, hỗ trợ chuyển tuyến cho 12 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, mắc bệnh hiểm nghèo. Trong tháng 2 vừa qua, đã có 500 trẻ em khuyết tật được khám sàng lọc tại trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố; trong đó 168 trẻ được chỉ định phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào ngày 4 - 10/6 tới.

Quan tâm làm tốt công tác bảo vệ trẻ em, tỉnh phối hợp với tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam triển khai thực hiện Dự án Mô pha và Dự án Phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trên địa bàn tỉnh; phối hợp với tổ chức trẻ em Rồng xanh (BDCF) triển khai hoạt động hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên bảo vệ trẻ em; kêu gọi sự hỗ trợ nguồn lực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho trẻ em, phòng tránh mua bán trẻ em. Đồng thời, tiếp tục triển khai dự án Bạn hữu tại 9 xã thuộc 3 huyện (Tuần Giáo, Tủa Chùa, Điện Biên Đông), nhằm trợ giúp kịp thời trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt qua việc lập hồ sơ quản lý, kế hoạch can thiệp kết nối và hỗ trợ các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, học tập, hỗ trợ tâm lý, dạy nghề, làm thẻ BHYT, khai sinh đúng hạn…

Nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt. Trẻ em đã được đảm bảo các quyền cơ bản, được đến trường học tập, vui chơi, thăm tặng quà vào các dịp lễ, tết… Tuy nhiên, do điều kiện của tỉnh còn khó khăn, vẫn còn nhiều trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biêt, tình trạng trẻ em bị xâm hại, tại nạn thương tích vẫn diễn ra… Vì vậy, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em rất cần sự chung tay của toàn xã hội để giúp các em được sống, học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top